Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông, 29 tác phẩm nghệ thuật của 4 nghệ sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh trong triển lãm ‘In bóng tinh hoa’ là một câu chuyện viết chung cho những trang văn hóa thời đại mới.
Triển lãm thu hút sự quan tâm của cả những người nước ngoài - Ảnh: T.ĐIỂU
Triển lãm nghệ thuật In bóng tinh hoa đang diễn ra tại Area 75 - Art & Auction (75 Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Nhào nặn truyền thống bằng tư duy đương đại
Đây là triển lãm mở màn cho chuỗi những triển lãm chọn lọc mà Area 75 - Art & Auction sẽ định kỳ giới thiệu tới công chúng trong thời gian tới đây.
Theo nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông - cố vấn nghệ thuật của Area 75 - Art & Auction, 29 tác phẩm hội họa và điêu khắc của bốn nghệ sĩ trưng bày trong triển lãm kế thừa dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc từ truyền thống bằng một tư duy và cá tính nghệ thuật riêng của mỗi nghệ sĩ.
Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh là bốn nghệ sĩ đang ở giai đoạn sáng tạo sung sức, là những người đã có dấu ấn riêng trong toàn cảnh nghệ thuật Việt Nam hiện tại, và đều có điểm chung ở mối quan tâm xuyên suốt tới hệ giá trị truyền thống.
Triển lãm khá đa dạng về phong cách nhưng cùng chung mối quan tâm xuyên suốt tới hệ giá trị truyền thống - Ảnh: T.ĐIỂU
Những câu hỏi nhức nhối về vai trò của gốc rễ văn hóa
Hội họa sơn mài của Nguyễn Nghĩa Dậu chú trọng các yêu cầu kỹ thuật theo bài bản cổ truyền, quy trình thực hiện công phu với nhiều lớp sơn, son, cùng vỏ trứng, vỏ ốc, bạc quỳ, vàng quỳ.
Anh hiện đang là giảng viên tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội.
Nguyễn Thế Hùng có khả năng nghiên cứu và biểu hiện nghệ thuật theo cách thức riêng, phối hợp kỹ thuật truyền thống với vật liệu và tinh thần sáng tạo hiện đại.
Cảm hứng và sự thôi thúc sáng tác của Nguyễn Thế Hùng đến từ quan sát những xung đột, biến đổi giá trị xảy ra liên tục giữa các yếu tố mới và cũ.
Thế Hùng đã làm hơn 10 triển lãm cá nhân, hàng chục triển lãm chung trong nước, quốc tế.
Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng trao đổi với người xem triển lãm về các tác phẩm của anh - Ảnh: T.ĐIỂU
Hội họa Nguyễn Đình Vũ từ nhiều năm bày tỏ mối quan tâm lớn về những va chạm văn hóa trong thời đại mới, những lo ngại về xung đột giữa truyền thống và hiện đại.
TIN LIÊN QUANTriển lãm của Trần Quang Đại lại bị chê
Triển lãm Nghiên bút còn thơm ở Văn Miếu: Khi thư pháp không phải để… đọc?
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh triển lãm các bức tranh tự vẽ mình khỏa thân
Trong triển lãm này, 7 tác phẩm của Nguyễn Đình Vũ đặt hình tượng thẩm mỹ dân gian quen thuộc song song với hình ảnh công dân thời đại, công dân toàn cầu - rập khuôn và mất phương hướng.
Việc cố tình thu nhỏ hình ảnh con người trong tương quan rộng khắp hoa văn, hình ảnh truyền thống trên mặt tranh của Nguyễn Đình Vũ đã ngầm đặt ra câu hỏi về vai trò của gốc rễ văn hóa trong thời kỳ toàn cầu hóa và hiểm họa công nghệ hiện đại.
Lương Trịnh làm việc trong gia đình có ba thế hệ làm điêu khắc đá cổ truyền tại Ninh Vân, Hoa Lư - vùng lõi di sản văn hóa, thiên nhiên Tràng An, Ninh Bình.
Điêu khắc đá của Lương Trịnh là sự kết hợp của năng lực kỹ thuật điêu luyện và tư duy sáng tác mới mẻ từ quá trình học tập, sáng tác chuyên nghiệp.
Năm tác phẩm tham gia triển lãm In bóng tinh hoa là loạt sáng tác theo hướng tối giản, ưu tiên khả năng khơi gợi cảm xúc từ hình khối và chất liệu.
Các tác phẩm của Nguyễn Nghĩa Dậu tại triển lãm - Ảnh: T.ĐIỂU
Đăng thảo luận
2024-09-28 16:35:03 · 来自171.12.137.206回复
2024-09-28 16:44:43 · 来自106.92.191.209回复
2024-09-28 16:54:51 · 来自106.94.47.35回复