Nữ nhà văn trẻ bối rối nói về "nghề nhà văn", tiết lộ hậu trường của nghề

(Dân trí) - "Nếu tất cả những gì tôi có là ngôn từ" là tập bút kí mới nhất của nhà văn Hiền Trang, vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.

Nghe nhà văn kể chuyện viết văn

Hiền Trang là nhà văn thuộc thế hệ 9X, với các sáng tác đa dạng từ truyện ngắn, tiểu thuyết đến tiểu luận về nghệ thuật.

Năm 2022, cô sang Mỹ tham gia Chương trình Viết văn Quốc tế (International Writing Program - IWP) của Đại học Iowa. Cô là một trong 33 nhà văn đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nếu tất cả những gì tôi có là ngôn từ có thể xem là nhật kí nghệ thuật mà Hiền Trang ghi chép lại từ những trải nghiệm và cảm nhận trong lần vinh dự tham gia IWP.

Tác phẩm cũng được nhận xét là thước phim chậm, cùng đối thoại với văn chương, nghệ thuật, suy nghĩ về mối quan hệ giữa văn chương, nghệ thuật với cuộc sống này.

Nữ nhà văn trẻ bối rối nói về "nghề văn", tiết lộ hậu trường của nghề  第1张

Bìa sách "Nếu tất cả những gì tôi có là ngôn từ' (Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng).

Với Nếu tất cả những gì tôi có là ngôn từ, nhà văn Hiền Trang kể về thế giới nghệ thuật bất tận, những câu chuyện "behind the scene" (hậu trường) của một người viết và hoàn toàn có thể bác bỏ định kiến "văn chương hạ giới rẻ như bèo".

"Tôi đã chọn kể thứ ý nghĩa nhất với mình, thật may cũng là thứ ý nghĩa nhất với Iowa, chính là văn chương. Trong câu chuyện ấy, Iowa cũng như một nhân vật, một ông tơ bà nguyệt, người kéo tôi tới và cho tôi không gian, thời gian để đối thoại với văn chương", cô nói. 

Nữ nhà văn luôn tự nhận mình là một "người học việc văn chương, tay thợ thô vụng" trong nghề viết lách hay cây bút với tất cả sự khiếm khuyết và hạn chế.

Bản thân tác giả từng thú nhận khá bối rối, thậm chí dè dặt khi trả lời về "nghề nhà văn" của mình.

Nghề viết, cũng như tất cả nghề khác, đòi hỏi tinh thần chiến binh trong cuộc chiến dai dẳng của nỗi hoài nghi: Ai cũng có những nỗi sợ về việc bị mắc kẹt giữa những ngày lặp đi lặp lại, viết dưới những cái bóng của những đại văn hào hay nỗi sợ chật vật với ngôn từ.

Ai cũng có thể trở thành nhà văn

Không vẽ ra trước mắt bạn đọc một vườn hoa hồng trong trang sách của Nếu tất cả những gì tôi có là ngôn từ, nhưng độc giả hoàn toàn bị thuyết phục bởi kiến thức và trải nghiệm phong phú của Hiền Trang. 

Rất nhiều câu chuyện hậu trường được tiết lộ, để thấy văn chương len lỏi vào mọi hơi thở đời sống và ai cũng có thể trở thành nhà văn theo con đường riêng biệt nhất.

Văn chương chính là khát khao. Nhà văn có quyền năng và hạnh phúc không gì sánh được của một người làm sáng tạo nghệ thuật.

Như cách nhà văn kể rằng ở nước Mỹ, người già chi trả cho văn chương như khoản đầu tư.

"Làm một người yêu văn chương có cái lợi thế không gì sánh bằng được, rằng mình có thể tùy ý đưa cả Kurt Vonnegut hay Orhan Pamuk trở thành những nhân vật khách mời trong câu chuyện của mình".

Nữ nhà văn trẻ bối rối nói về "nghề văn", tiết lộ hậu trường của nghề  第2张

Nhà văn Hiền Trang (Ảnh: Facebook nhân vật).

Với nhà văn Hiền Trang, có hàng ngàn cách để bắt đầu với văn chương, coi văn chương tự nhiên như hơi thở, len lách vào từng hoạt động nhỏ nhất trong ngày.

Và vốn dĩ, văn chương không phải là thế giới xa lạ, văn chương có trong tất cả điều đơn giản như hơi thở mỗi phút giây. Không có chủ đề nào là vặt vãnh, tủn mủn, dù đó là một cảm xúc thoáng qua.

Nếu tất cả những gì tôi có là ngôn từ không phải là cuốn từ điển về ngôn ngữ hay văn chương, nghệ thuật, mà là cuộc hành trình "đãi chữ tìm văn" của tác giả, truyền cảm hứng đến bạn đọc.

Hiền Trang, 31 tuổi, sống và viết tại Hà Nội, là cây bút đoạt giải ba cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ sáu với tập truyện ngắn Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa.

Một số sách đã xuất bản: Bức tranh cô gái khỏa thân và cây vĩ cầm đỏ (2015); Tuổi trẻ lạc lối và những cuốn sách của tôi (2016); Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa (2018); Dưới mái hiên đêm, những khách lạ (2020); Chopin biến mất (2022); Tại sao ta yêu...(2022), Những khán giả ngồi trong bóng tối (2023).